Saturday, April 18, 2009

No Religion is not Atheism

I have a seminarian friend, si Gear. Eto siya!


We had a little discussion about religion. Hindi naman serious. Here was the conversation:

AKO: Nuarin ka na magiging padi? Sayang. Bata sabi ko sa imo, ika ang makasal samu kang aagumon ko. Para, garu dai mi gusto ang church wedding. eheheheh!

May balak na kaming magpakasal sa 2011, pero, civil wedding lang sa may beach. heeheh! habo ko din pano su grabeng ceremony sa simbahan. iba din ang spiritual beliefs ni erik. eh, ako man, medyo nag-sigway na sa pagiging katoliko. ;)

dai mo man ngani papabunyagan si Baby ta sala magpabunyag na wara pang kamuwang-muwang ang tawo. Religion should be a choice.

kung hahaputon mo ako kung ano na ang relihiyon ko, well, ano...wara. hahahahah! pighahanap ko pa. hahahahhaha! may kanya-kanyang calling kaya ang tawo. pighahalat ko lang su saku. ;)


GEAR: choice man nindo an eh. pero sana makanap man giraray kamu ki religion. o kaya dai lamang maklingaw na magpasalamat sa nagtao kang buhay nindo. naintindihan ang kalagayan nindo. siguro marurumduman lang nindo an sa taas kung my mga problema na dai na nindo kayang mairesolve. sana dai iyan mag abot bagu nindo marealize na importante man plan an Diyos saindo o kaya bako gabos na gibohon kaya kan sauyang paghingowa.

Ingat kamu and Gudluck sa gabos na gigibuhon nindo.


AKO: Ngek. Dai man ako aethiest, noh! nagtutubod akong may Diyos. :D

Garu praktisado ka ng magsermon. heheheheh!


Yan. Bakit kaya inaakala ng mga tao na aethiest ka kapag wala kang pinaniniwalaang religion?

I was a Roman Catholic but it was never my choice. Pabinyagan ba naman ako ng mga magulang ko nang hindi man lang tinatanong kung ano ang pinaniniwalaan ko. Hindi ko naman siguro sila masisisi kasi yun ang tradition at tsaka hardcore Roman Catholic pala ang Papa ko.

Sa totoo lang, mula bata ako, marami akong naging tanong tungkol sa Roman Catholic. Una ay yung bakit naman naging kasalanan ko yung kasalanan ni Eba at Adan? Baki naman dinamay pa ako ni Lord sa kasalanan nila?

Sunod na tanong, bakit grabe pang ek-ek sa simbahan eh pwede namang kausapin si Lord anytime, anywhere?

Actually, madaming tanong. Nakalimutan ko na yung iba. =)

Tsaka, hindi naman kasi ako lumaki na nagsisimba every Sunday o nagrorosaryo regularly. Though, nagrorosary kami nung bata pa kami.

Dahil siguro dito kaya lumaki akong may free thinking. Open mind naman ako sa lahat ng paniniwala kahit gaano pa ka-weird ito. Kanya-kanyang beliefs naman yan eh.

Kaya sana, wala nang mag isip na aethiest ako. Iba naman kasi ang hindi naniniwala sa Diyos sa walang relihiyon.


2 comments:

  1. Hmmmm... I have nothing to say about this matter. In time, you'll know the answer. ryt?
    Nwei, Musta si GEAR?

    ReplyDelete
  2. Uto, ganun pa rin. haluyon ko na siyang dai nahiling. may aki na lamang ako and all, dai ko pa rin siya nahiling. last time ko siyang nakajamming kang... kelan na nga ito? hahahah! su sa gaisano ata ito. su yaon ka man. naghirilingan ata kita katu duman sa may bichara. aw inda. dai ko na talaga tanda.

    ReplyDelete